เครื่องยนต์ กำเนิดไฟฟ้า หรือ Fire Pump สตาร์ทไม่ติด ทำอย่างไร?

สำหรับกระทู้นี้มาคุยกันกับเรื่องของปัญหาที่หลายๆ คนกลัวมากที่สุดคือการสตาร์ทเครื่องไม่ติด ผู้ดูแลเครื่องเองเมื่อถึงเวลาต้องไปทดสอบการสตาร์ท หรือจังหวะต้องใช้งานจริง ผมเชื่อว่าอยู่ในอาการลุ้นกันทุกคน 555 บางท่านเจอเหตุการณ์จริงเช่นไฟดับ เครื่องดันสตาร์ทไม่ติดขึ้นมายืนขาสั่นเลยซะงั้น ตั้งสติครับ… ผมเชื่อว่าบทความนี้อาจเป็นประโยชน์และอาจจะช่วยท่านได้มากลองอ่านตามที่ผมเขียนและลำดับเหตุการณ์กันเลยครับ
เมื่อเครื่องสตาร์ทไม่ติด มาตั้งคำถามกันก่อน
1. ดูที่หน้า Controller ก่อนว่ามี Alarm ไหม แล้ว Alarm ตัวไหนที่ไปห้ามการสตาร์ทไหม?
2. ตอนสั่งสตาร์ทเครื่องหมุนไหม?
3. ถ้าเครื่องหมุนแล้วอาการหมุนยังไง? กรนแบบหมดแรง หรือ กรนแบบสะอึกติดขัด?
4. ถ้าเครื่องไม่หมุนแล้วมันมีเสียงอะไรมาสะกิดหูไหม? เช่นเสียงดัง แต๊ก หรือเปล่า? หรือเงียบกริิป?
5. จากข้อสี่ ถ้าเงียบกริป ไปดูที่ Controller มันมีอะไรบอกว่ากำลังสั่งสตาร์ทไหมเช่นนับเวลาหรือ Cranking ไหม?

ตอบ ข้อ 1.
ถ้ามี Alarm ห้ามสตาร์ทมักจะพบประเภท Sensing Fail พวก Oil หรือ Temp หรือ Rpm เดินหาและลองไล่สายไฟดู หรือแปลที่ Controller แล้วไปอ่าน Manual

ตอบ ข้อ 2.
ถ้าเครื่องหมุนนั่นแสดงว่าระบบ Control น่าจะปกติ ให้มุ่งประเด็นไปที่ Battery หรือ ระบบน้ำมันทันที

ตอบ ข้อ 3.
ถ้าเครื่องหมุนเร็วหรือกรนแรงแสดงว่า Battery ปกติดี ให้ไปดูที่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงทันที ลองสตาร์ทใหม่แล้วลองช่วยแย๊กน้ำมันที่ปั๊มแย๊กด้วย

ตอบ ข้อ 4.
ถ้าเครื่องหมุนช้า อืด เหมือนกรนติดขัด มุ่งประเด็นไปที่ Battery ทันที ลองเอามิเตอร์วัดโวลท์ตอนสตาร์ท ถ้าระบบ 12VDC ตอนสตาร์ท โวลท์แบตฯ ลดต่อกว่า 8-9 VDC หรือถ้าระบบ 24 VDC โวลท์แบตฯ ต่ำกว่า 16-18 VDC สัญณิษฐานได้ว่าแบตไม่พอแล้ว ไปยืมแบตของ Fire Pump หรือ Gen มาลองชั่วคราวได้ 555

ตอบ ข้อ 5.
ถ้าเครื่องไม่หมุนแล้วมีเสียง “แต๊ก” หาเสียงนั้นให้เจอว่ามาจากไหน จะมี แต๊กดังๆ กับ แต๊กเงียบๆ ถ้าแต๊กดังๆ แสดงว่า Coil สตาร์ท ถ้าแต๊กเงียบๆ แสดงว่า Relay ไล่หาเลยครับมันอาจทำงาน แต่ Contact อาจมีปัญหา ย้อนกลับมาที่แต๊กดังๆ ถ้ามันดังที่ไดร์สตาร์ทแล้วเครื่องไม่หมุนให้ลองวัดแบตฯ พร้อมด้วย ถ้า Contact ปกติ เดาได้เลยว่าโวล์ทแบตฯ ต้องตกแน่ จะกลับไปที่คำตอบข้อ 4. ทันที แต่ถ้าตอนสตาร์ทนั้นเงียบกริบเลยให้ไล่ย้อนไปที่ Controller เลย ว่ามันสั่งจริงไหม ถ้าสั่งแสดงได้เลยว่าไฟ ไปไม่ถึง Coil Relay มักจะอยู่ในตู้ Control นั่นแหละครับ

เป็นไงกันบ้างครับ พอจะนึกภาพออกกันมั่งไหมครับ ถ้ามีประโยชน์ก็อย่าลืมกดไลฟ์กดแชร์ ด้วยนะครับ อ่า… ลืมไปไม่ใช่เฟสบุ๊ก 555


Leave a Reply

Your email address will not be published.