Engine Breather : ท่อระบาย หรือท่อหายใจ

พูดถึง Engine Breather ของเครื่องยนต์กันแล้ว ผู้ใช้เครื่องยนต์นั้นอาจมองข้ามมันไป แต่สำหรับช่างยนต์นั้นเป็นจุดที่พวกเขาจะใส่ใจเพราะมันจะเป็นตัวช่วยวิเคราะห์อะไรได้หลายอย่าง สำหรับวันนี้ขอนำประสบการณ์กับ CUMMINS รุ่น 6CT มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นข้อมูลแบ่งปันความรู้จากประสบการณ์จริงกันได้

คำว่า Breather แปลก็ค่อนข้างตรงตัวคือการหายใจ หรือการระบายนั่นเอง เครื่องยนต์แบบลูกสูบทุกเครื่องนั้นจะมีห้องเครื่องส่วนล่าง ที่เป็นที่เก็บกักนั้นมันเครื่อง และมีช่องเชื่อมต่อกันถึงห้องวาล์ว เมื่อเครื่องยนต์ทำงานจะเกิดทั้งความร้อนและแรงดันที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของลูกสูบ และแน่นอนว่ามันควรจะมีท่อหายใจ หรือท่อระบาย หรือที่เรียกกันว่า Breather นี่แหละ จะเป็นตัวช่วยระบายแรงดันไอน้ำมันเครื่องที่ผสมกับอากาศหรือแก๊สจากห้องเผาไหม้ที่เล็ดรอดมาจากห้องเผาไหมผ่านร่องแหวนมาได้

จากอาการของ 6CT ที่นำมาแบ่งปันวันนี้คือ เริ่มจากผู้ใช้สังเกตุเห็นมีคราบน้ำมันหล่อลื่นรั่วซึมแทบทุกจุด เช่น มีคราบที่ทางออกไอเสียหลัง Turbo และรั่ว ตรงประเกนก้นอ่าง และที่ Sensor วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง รวมถึงมีล้นออกมาจากก้านวัดระดับ ซึ่งเป็นอาการเดียวกันกับที่เคยพบในเครื่อง Komatsu เมื่อ 3 ปีก่อน และจากประสบการณ์ของ Komatsu ทำให้เรารู้ทันทีว่า 6CT ที่มีปัญหานี้ เกิดจากการอุดตันของท่อหายใจหรือ Breather อย่างแน่นอน และเป็นที่มาของการนำมาเขียนบทความในวันนี้ เพื่อช่วยเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ปัญหาได้ตรงจุด มิเช่นนั้นแล้วอาจทำให้เปลืองเวลา และงบประมาณบานปลายถึงขั้นถอด Turbo เปิดก้นอ่างวิเคราะห์กันเลยทีเดียว

กรณี Breather ตันนั้นจะทำให้ห้องเครื่องนั้นเกิดแรงดันสะสมจากไอน้ำมันหล่อลื่นและแก๊สสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ในขณะเดินเครื่อง และบริเวณใดที่อ่อนแอที่สุดจะถูกทะลักออกมาก่อน ส่วนมากจะเป็นที่รูวัดระดับ เมื่อติดเครื่องยนต์ไปสักพัก จะสังเกตุเห็นมีฟองของไอน้ำมันเครื่องนั้นผุดออกมาก่อนและจะสะสมและทะลักเป็นหยดน้ำมันผสมอากาศกระเด็นออกมาได้ กรณีนี้อาจส่งผลให้ปั๊มน้ำมันหล่อลื่นส่งแรงดันสูงขึ้นไปได้อีกด้วย และแน่นอนว่าเอื้อต่อการรั่วซึมได้มาก

เมื่อพบอาการแบบนี้ให้ท่านนึกถึงไปที่ ฺBreather ก่อนทันที เครื่องหลายรุ่นจะมีตำแหน่งติดตั้งที่ต่างกันไป บางรุ่นอาจติดตั้งไว้บนห้องวาล์ว หรือบางรุ่นอาจติดตั้งอยู่บริเวณห้องเครื่องด้านบน สังเกตุจะเห็นเป็นท่อประมาณ 10 – 30 mm ขึ้นกับขนาดของเครื่อง เมื่อหาพบแล้วให้ลองสังเกตุขณะเดินเครื่อง ถ้าตัน จะไม่มีลมหรือไอร้อนใดๆ ส่งออกมา ให้ผู้ใช้รื้อถอดทำความสะอาดได้ทันที ฺBreather ส่วนใหญ่จะมีกรอง อาจเป็นเหล็กคล้ายฝอยขัดหม้อ ให้ถอดออกมาทำความสะอาดให้มีการระบายที่สะดวกแล้วอาการดังกล่าวจะหายไป

สำหรับ 6CT ที่เราพบอาการตันนั้นเกิดจากมีหมาล่าเข้าไปทำรังที่บริเวณท่อ จนคับรูและสะสมเป็นก้อนจนแน่น เราจึงทำความสะอาดและลองสตาร์ทเครื่องอีกครั้งอาการเหล่านั้นจึงหายไป เครื่องยนต์ใช้งานได้เป็นปกติ

เห็นไหมครับว่าประเด็นเล็กๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามมันไปแต่พอเวลามันเกิดปัญหา ถ้าไม่เข้าใจ อาจทำให้แก้ปัญหาไม่ตรงจุดและบานปลายได้ และจุดนี้เองที่มาตรฐาน NFPA เขียนไว้ว่าในการทำซ่อมบำรุงให้พิจารณาที่ตัว Breather นี้ด้วย

ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แบ่งปันกันนะครับ

ขอบคุณครับ


Leave a Reply

Your email address will not be published.